NAM TÍNH TRONG THẾ GIỚI NỮ QUYỀN (PHẦN 2)

Source: Tumblr

Nam giới ngày nay đang bối rối hơn bao giờ hết về ý nghĩa của việc trở thành một người đàn ông (chưa nói đến một người đàn ông hấp dẫn) và về vai trò của chúng ta trong xã hội đang thay đổi nhanh chóng. Sức mạnh thể chất của chúng ta để bảo vệ người khác khỏi những nguy cơ tiềm ẩn của cuộc sống trên trái đất không còn cần thiết nữa. Năng lực của chúng ta với tư cách là người cung cấp tài nguyên và sự an toàn cũng không còn cần thiết nữa…

Chúng ta đang sống trong một thế giới siêu nữ tính hóa, nơi tình cảm quan trọng hơn sự thật, nơi mà sự dễ chịu được ca ngợi và sự cứng rắn bị chỉ trích, nơi mà sự thoải mái được ưu tiên và hành động can đảm được coi là những rủi ro không cần thiết và nguy hiểm. Tuy nhiên, chính cái thế giới hỗn loạn này sẽ phân loại những chàng trai khỏi những người đàn ông, những kẻ tầm thường khỏi những nhà lãnh đạo. Và để trở thành một người dẫn đầu, tất cả những điều một người đàn ông cần làm là…

4. Ngừng độc hại

“Tất cả những gì cần thiết để cái ác chiến thắng là những người tốt không làm gì cả” ~ Edmund Burke

Giống như nữ quyền có thể độc hại, nam tính cũng có thể trở nên độc hại. Khi sự nam tính không được kiểm soát, những suy nghĩ và hành động nam tính cực đoan có thể dẫn người ta vào con đường sai trái và nguy hiểm.

Và chúng ta không cần nhìn xa hơn bối cảnh chính trị và xã hội hiện đại của chúng ta để thấy sự thật này.

Hàng loạt những gương mặt nam tính đình đám nhất Hollywood như Kevin Spacey, Harvey Weinstein, hay Dustin Hoffman liên tục bị tố giác vì những hành động tấn công tình dục và lợi dụng phụ nữ. Họ tin rằng họ “xứng đáng” với bất cứ thứ gì họ muốn, bất kể những người phụ nữ kia có đồng ý hay không.

Ngay cả khi chúng ta cố tình làm ngơ những trường hợp như vậy, chúng ta cũng không thể không đặt câu hỏi tại sao rất nhiều nhà tự do và các chuyên gia nữ quyền lại luôn phỉ báng nam tính. Những câu hỏi như “làm thế nào để trở nên nam tính hơn” hoặc “làm thế nào để trở nên nam tính” đều nhận được sự phẫn nộ và chỉ trích, và tôi hiểu được điều đó.

Bởi vì nam tính có thể độc hại, nhưng chỉ khi không được chăm sóc bởi lòng tốt và đức hạnh.

Nam tính đích thực đòi hỏi một cam kết với đức hạnh và lòng tốt. Nó không phải là áp đặt sức mạnh của bạn lên người khác để khẳng định ưu thế của bản thân, mà là nỗ lực phối hợp để sử dụng sức mạnh và khả năng của bạn để theo đuổi điều tốt đẹp hơn.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là câu chuyện của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, khi quân Pháp sử dụng lỗ châu mai để cản bước tiến của Quân đội Việt Nam, mặc dù đang bị thương, anh hùng Phan Đình Giót đã lao cả thân mình vào bịt kín lỗ châu mai của quân địch. Tiếng súng đạn bỗng im bặt, Phan Đình Giót đã hi sinh, toàn thân bị bom đạn kẻ thù bắn nát. Nhân cơ hội đó, bộ đội Việt Nam đã nhanh chóng xông lên tiêu diệt cứ điểm Him Lam trong ngày 13 tháng 3, đánh dấu trận đánh mở màn thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Sự can đảm của người anh hùng ấy khi đối mặt với nguy hiểm, mong muốn phục vụ tổ quốc và làm điều tốt ngay cả khi phải trả giá bằng mạng sống của mình, đó đều là những đặc điểm nam tính sâu sắc.

Để trở thành một người đàn ông đích thực, trước hết bạn phải là một người đàn ông tốt, một người đàn ông dám làm điều đúng đắn, ngay cả khi điều đó khó khăn. Bởi vì lòng tốt mà không có sức mạnh là bất lực, sức mạnh mà không có lòng tốt là điều ác.

Mỗi ngày thức dậy hãy tự hỏi bản thân một câu, "Hôm nay tôi có thể làm gì tốt?" Sau đó đi và làm điều đó. Cho dù đó là trả tiền cho bữa ăn của một người lạ tại nhà hàng hay chỉ đơn giản là đưa ra những lời động viên cho ai đó trong cuộc sống của bạn đang gặp khó khăn, hãy cố gắng để một ngày qua đi là một ngày thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Không phải vì bất kỳ hy vọng nào về sự đáp lại trong tương lai, bởi vì đó là điều đúng đắn nên làm.

5. Cuộc đời không nợ ai điều gì

Tất cả chúng ta bước vào cuộc sống này trong những hoàn cảnh khác nhau. Chúng ta có những ưu điểm, nhược điểm, đặc quyền và xuất phát điểm khác nhau. Và dù bạn có muốn chấp nhận sự thật này hay không, cuộc sống này vốn dĩ không công bằng.

Đàn ông yếu ớt dành cả đời để than thở về những sự bất công trong cuộc đời họ. Họ than thở vì nằm bét bảng trong cuộc đua đầu thai, về việc họ đã bị bắt nạt ra sao khi còn đi học, hay sự bất công của hệ thống chính trị và xã hội khi họ ra đời. Họ sử dụng những sự bất công đó như một cái cớ cho sự tầm thường, và cái cớ đó được dùng đi dùng lại mỗi ngày để biện minh cho lý do tại sao họ không thể sống cuộc sống mà họ khao khát.

Nhưng sự thật là thế này.

Cuộc đời không nợ ai điều gì, và lỗi tại ai không quan trọng. Điều duy nhất quan trọng là bạn sẽ làm gì với nó.

Trong bất kì hoàn cảnh nào, bạn sẽ luôn có hai sự lựa chọn. Hoặc là bạn nắm trong tay toàn quyền sử dụng những quân bài bạn được chia từ lúc sinh ra, và quyết tâm làm tốt nhất có thể với những gì bạn có. Hoặc bạn có thể quay lưng và chỉ tay vào người khác, đổ lỗi cho xã hội, cha mẹ, phụ nữ, hay thể chế về những thiếu sót của bản thân và lãng phí cuộc sống của bạn trong rượu bia và chất kích thích.

Dù bạn là ai, thế giới này luôn có những người đàn ông kém may mắn hơn bạn, xuất thân từ những gia đình tồi tệ hơn, địa vị xã hội thấp hơn và mang trong mình những những tổn thương kinh hoàng đến mức bạn thậm chí không thể tưởng tượng nổi, nhưng với sự nỗ lực không ngừng và một ý chí sắt đá, họ đã tìm thấy cho mình sự thành công, hạnh phúc và viên mãn.

Nếu cuộc sống không như bạn mong muốn, nếu công việc của bạn tệ hại và bạn bị mắc kẹt trong vòng quay cuộc đời, nếu bạn độc thân trong nửa thập kỷ và gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội, không quan trọng đó là lỗi của bạn hay không, bạn có trách nhiệm phải thay đổi những điều đó.

Chỉ có cách làm chủ hoàn cảnh của mình, từ bỏ những cái cớ kém cỏi và quyết tâm làm những việc phải làm, bạn mới có thể trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Và chỉ khi đó, bạn mới có thể khiến cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa.

6. Tìm những gì quan trọng nhất với bạn và làm điều đó

Khi bạn nhìn vào những người đàn ông vĩ đại nhất trong lịch sử, những người mà tên của họ vẫn được ghi nhớ hàng thế kỷ, thậm chí hàng thiên niên kỷ sau khi mất, bạn sẽ nhận thấy một điểm chung mà những con người ấy đều sở hữu khi còn trên trần gian:

Một mục đích sống cao cả và khát vọng cống hiến vượt lên trên tất cả những mong muốn tầm thường của bản thân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Gandhi, Nelson Mandela, Abraham Lincoln, Teddy Roosevelt, Elon Musk, Nikola Tesla.... Không ai trong số những người đàn ông này chỉ sống vì vinh quang của riêng mình, tất cả họ đều sống, (thậm chí là chết) để theo đuổi một lý tưởng cao cả mà họ sẵn sàng cam kết cả cuộc đời mình cho nó. Và chính sự kiên trì cống hiến đó đã để lại những ảnh hưởng sâu sắc cho thế giới, đồng thời khắc tên họ vào lịch sử của những người đàn ông vĩ đại nhất từng xuất hiện.

Những người đàn ông nam tính không sống cuộc đời chỉ vì bản thân, mục đích sống của họ không phải là danh tiếng, quyền lực hay sự giàu có. Đó là phải có ích, là đáng trân trọng, để đến lúc nhắm mắt xuôi tay, họ có thể tự hào nói rằng họ đã sống một cuộc đời ý nghĩa và trọn vẹn.

Trong cuộc sống, bạn nên tìm cho mình một mục đích sống hoặc một niềm tin mãnh liệt đến mức bạn sẵn sàng cống hiến cả cuộc đời mình cho nó. Mục đích sống của bạn không phải là thứ bạn có thể tìm thấy bằng cách ngồi im và suy nghĩ, càng không phải là thứ có thể tự bộc lộ một cách tự nhiên hoặc dễ dàng.

Đối với hầu hết đàn ông, mục đích sống chỉ được bộc lộ thông qua những lần thử, sai, đau đớn và thử lại. Đó phải là thứ bạn tự tìm ra hoặc tạo ra cho chính mình bằng kinh nghiệm dày công tích luỹ, từ những chiến thắng, và cả những lần thất bại… thứ mà phải mất nhiều năm trải nghiệm và phát triển bản thân mới có thể đạt được. Nhưng một khi tìm thấy mục đích sống cho cuộc đời mình, bạn sẽ sở hữu một nguồn sức mạnh tinh thần khổng lồ giúp bạn vượt qua mọi điều khó khăn trong cuộc sống.

Tyson

MR BLANCComment